Top các thực phẩm màu đen nhưng vô cùng giàu chất dinh dưỡng

Top các thực phẩm màu đen nhưng vô cùng giàu chất dinh dưỡng

Con người chúng ta thường nhận thức, các thực phẩm có màu đỏ, xanh sẽ mang lại nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể hơn, tuy nhiên bạn nên mở rộng sự hiểu biết của mình hơn nữa. Khoa học đã chứng minh, một số thực phẩm màu đen có giá trị dinh dưỡng vô cũng tuyệt vời. Chính vì thế chính ta hãy cùng điểm qua top các thực phẩm màu đen những vô cùng giàu chất dinh dưỡng mà chúng mình đã nhắc đến nhé!

Nhiều nghiên cứu từ trước đến nay đã cho rằng, các loại thực phẩm từ rau, củ, quả có thể ngăn ngừa được nhiều nguy cơ gây bệnh như: tiểu đường, bệnh tim, ung thư …

Nhưng trong quá trình nghiên cứu giáo sư, tiến sĩ hóa học thực phẩm Cy Lee thuộc Đại học Cornell, New York lại chỉ ra rằng: “Các thực phẩm rau quả, ngũ cốc có màu đen tốt hơn các thực phẩm có màu sáng” vì, trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Dưới đây là một số thực phẩm màu đen có tác dụng tốt cho sức khỏe.

1. Gạo rằn đen (gạo lứt đen)

Gạo lứt hay còn gọi là gạp rằn là loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt màu đen của gạo. Chính vỏ cám tối màu đó chứa hàm lượng vitamin E khá cao giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại khác. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nông nghiệp thuộc Đại học bang Louisiana thì gạo đen chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin hơn cả quả việt quất.

2. Thiết đậu đen (Đậu lăng đen)

Thiết đậu đen hay còn gọi là đậu lăng đen thuộc giống cây họ đậu. Thông thường những cây họ đậu rất giàu chất sắt tốt cho cơ thể. Ngoài ra đậu lăng còn chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể giảm hàm lượng cholesterol và cải thiện chức năng miễn dịch.

3. Phúc bồn tử đen (Mâm xôi đen)

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa ở Boston cho rằng, quả mâm xôi đen cũng như nhiều loại quả mọng khác chứa nhiều chất giúp tăng cường nhận thức trong tuổi già, bằng cách làm sạch các tế bào làm giảm chức năng nhận thức của não. Ngoài ra, quả mâm xôi đen rất giàu chất xơ và có thể sử dụng hàng ngày.

4. Đỗ tương đen (Đậu nành đen)

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy, ăn đậu nành đen tốt hơn nhiều so với đậu nành vàng hoặc các loại thực phẩm màu xanh khác. Vì đậu nành đen có thể giúp giảm nguy cơ tụ huyết một cục ở người. Ngoài ra, dầu đậu nành có chứa một loại axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

5. Đậu rùa đen (Đậu đen)

Một nghiên cứu của Đại học Cornell cho thấy, màu tối của những hạt đậu đen có chứa các chất dinh dưỡng có thể chống lại những căn bệnh ung thư.

6. Hồng trà (Chè đen)

Trà xanh và trắng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng trà đen lại có những tác dụng riêng đối với sức khỏe mà ở trà xanh và trắng không hề có. Chè đen có chứa chất chống oxy hóa có thể cải thiện phục hồi từ đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục với cường độ cao. Uống trà đen cũng có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Article Categories:
Dinh dưỡng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *